5 HÌNH THỨC TIẾP THỊ SỐ HIỆU QUẢ VỀ CHI PHÍ CHO DOANH NGHIỆP NHỎ VÀ VỪA
Kể từ khi xuất hiện đến nay, truyền thông tiếp thị số đã mở ra cánh cửa mới cho các doanh nghiệp nhỏ và vừa (DNNVV) trên toàn thế giới nhờ khả năng xúc tiến kinh doanh hiệu quả với một ngân sách linh hoạt. Dù là ngân sách lớn, nhỏ hay thậm chí không có ngân sách, truyền thông tiếp thị số vẫn có thể giúp các doanh nghiệp đạt được những mục tiêu kinh doanh của mình. Nhiều doanh nghiệp đã tận dụng những nền tảng có sẵn như Google, các mạng xã hội, các trang thương mại điện tử… để xây dựng cho mình những chiến lược tiếp thị đem lại doanh thu vượt trội. Dưới đây là 5 hình thức tiếp thị số đang được sử dụng phổ biến mà có thể quý doanh nhân vẫn chưa khai thác được toàn bộ tiềm năng. 1. WEBSITE Trong thời đại hiện nay, website cũng quan trọng không kém gì văn phòng làm việc hay cửa hàng của doanh nghiệp. Không chỉ giúp khách hàng có được thông tin họ cần về sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp, website còn đóng vai trò quan trọng trong việc thuyết phục khách hàng đưa ra quyết định, cũng như tạo ra sự gắn kết giữa họ với thương hiệu. Website của doanh nghiệp thường được sử dụng như nền tảng của các hoạt động tiếp thị trên môi trường số, vì vậy đừng ngần ngại đầu tư nguồn lực phù hợp cho website của doanh nghiệp mình. 2. SEO SEO (Search Engine Optimization – tối ưu hóa công cụ tìm kiếm) là thuật ngữ dùng để chỉ những hoạt động nhằm giúp cho website của doanh nghiệp đạt được thứ hạng cao hơn trên công cụ tìm kiếm, phổ biến nhất là trên Google. Trong thời đại số, tìm kiếm thông tin trên Google là một bước quan trọng trong hành trình mua hàng của hầu hết người tiêu dùng, đặc biệt là đối với những sản phẩm phức tạp, cần cân nhắc kỹ lưỡng trước khi mua. Việc có website đạt thứ hạng cao trên công cụ tìm kiếm sẽ là cơ hội để doanh nghiệp có được nhiều khách hàng, mang về nhiều doanh thu hơn. Để thực hiện SEO, doanh nghiệp có thể thuê ngoài hoặc đào tạo cho nhân viên những kiến thức cần thiết về SEO để họ tự thực hiện. Nếu triển khai đúng cách, doanh nghiệp sẽ không cần đến ngân sách quá lớn để đạt được thứ hạng cao đối với một số từ khóa cạnh tranh thấp. 3. MẠNG XÃ HỘI Khi nói về mạng xã hội, nhiều người sẽ nghĩ ngay đến Facebook, tuy nhiên Facebook hiện đã không còn là một nền tảng mang lại hiệu quả cao cho những doanh nghiệp có ngân sách tiếp thị thấp. Trong khi đó, Instagram, LinkedIn, Pinterest, YouTube… vẫn còn là những mảnh đất màu mỡ mà các doanh nghiệp có thể tận dụng để phát triển kinh doanh. Đối với các mạng xã hội, điều quan trọng nhất mà các doanh nghiệp cần đầu tư vào chính là nội dung. Nội dung hấp dẫn, có tính lan truyền sẽ là “vũ khí” để doanh nghiệp đưa hình ảnh của mình đến với nhiều khách hàng tiềm năng hơn. 4. EMAIL MARKETING Nhiều doanh nghiệp vẫn nhìn nhận Email Marketing như một hoạt động “marketing đẩy” nhằm tiếp cận những khách hàng chưa bao giờ biết đến doanh nghiệp, tuy nhiên từ nhiều năm nay cách làm này đã không còn đem lại hiệu quả mong muốn cho doanh nghiệp. Trong khi đó, Email Marketing lại có một tiềm năng rất lớn trong việc kết nối với những khách hàng có sẵn, những người sẵn lòng đọc email mà doanh nghiệp gửi đến. Nếu doanh nghiệp của bạn đã có một danh sách khách hàng thân quen, hãy dành thời gian nhiều hơn để gửi cho họ những thông tin mà bạn nghĩ rằng họ sẽ quan tâm, ví dụ như các thông tin hữu ích liên quan đến sản phẩm hoặc những chương trình khuyến mãi dành riêng cho họ. Nếu được sử dụng hợp lý, Email Marketing sẽ mang lại cho doanh nghiệp doanh thu không ngờ thông qua bán thêm (up-sell) và bán chéo (cross-sell), trong khi chi phí phải bỏ ra hầu như không đáng kể. 5. BÁN HÀNG TRÊN CÁC NỀN TẢNG THƯƠNG MẠI ĐIỆN TỬ Các nền tảng thương mại điện tử mang đến cơ hội vô cùng lớn để các doanh nghiệp nhỏ và vừa tiếp cận một số lượng khách hàng mới khổng lồ. Các sàn thương mại điện tử như Lazada, Tiki, Sendo hay Shopee hiện đang là kênh bán hàng chính của rất nhiều doanh nghiệp, và tất cả các doanh nghiệp, hộ kinh doanh đều có đăng tải sản phẩm của mình miễn phí. Nếu sản phẩm của bạn phù hợp để bán trên các sàn thương mại điện tử, hãy triển khai ngay vì có thể bạn đang bỏ lỡ cơ hội để nâng cao doanh thu của mình một cách vượt bậc. Hãy tìm hiểu thêm các kiến thức hữu ích về marketing số tại chuyên đề “Ứng dụng công nghệ số trong hoạt động marketing”, hướng dẫn bởi giảng viên Nguyễn Tiến Huy, CEO của DigiPencil MVV. ĐĂNG KÝ THAM DỰ NGAY HÔM NAY “Ứng dụng công nghệ số trong hoạt động marketing” là một trong 15 chuyên đề thuộc Hệ thống đào tạo trực tuyến của Trung tâm Hỗ trợ DNNVV phía Bắc (thuộc Cục Phát triển doanh nghiệp, Bộ Kế hoạch và Đầu tư). Chương trình được ngân sách nhà nước hỗ trợ 100% kinh phí. Tìm hiểu thêm về các chuyên đề và đăng ký tham dự tại đây: http://vietnamsme.live.com/he-thong-hoc-truc-tuyen/