CÁC CHỈ SỐ QUAN TRỌNG VỀ NỀN TẢNG SỐ TẠI VIỆT NAM DOANH NGHIỆP CẦN BIẾT
Việt Nam là một trong những thị trường phát triển “nóng” nhất trong khu vực về tiếp thị kỹ thuật số. Với dân số 96,02 triệu người (theo Liên Hiệp Quốc), Việt Nam có tới 64 triệu người dùng Internet, chiếm 66,65% và tăng đến 28% so với năm 2017. Thế giới đang gấp rút chạy theo những xu hướng như omnichannel hay cá nhân hóa trải nghiệm người dùng, và Việt Nam cũng không phải là ngoại lệ. Tuy nhiên, cũng như các quốc gia đang phát triển khác, chúng ta vẫn còn chịu sự ảnh hưởng từ những xu hướng cũ. Dưới đây là những chỉ số quan trọng về tiếp thị kỹ thuật số tại Việt Nam năm 2018 mà các doanh nghiệp cần nắm rõ khi triển khai các hoạt động marketing số, được tổng hợp từ báo cáo “Digital in Vietnam in 2018” của We Are Social và Hootsuite. 1. THỜI GIAN SỬ DỤNG INTERNET Năm 2018, số lượng người dùng Internet tại Việt Nam đạt 64 triệu người, đã tăng thêm 14 triệu người so với cùng kỳ năm 2017, tương đương mức tăng 28%. Trong đó, có 55 triệu người thường xuyên sử dụng mạng xã hội. 94% người dùng tại Việt Nam sử dụng Internet mỗi ngày với thời gian sử dụng trung bình 6 giờ 52 phút. Hơn 38% thời lượng sử dụng đó được dành cho mạng xã hội, gần 40% dành cho việc xem truyền hình, video, và gần 20% được dành cho việc nghe nhạc. 2. THÁI ĐỘ CỦA NGƯỜI DÙNG ĐỐI VỚI CÁC NỀN TẢNG SỐ 76% người dùng tại Việt Nam tin rằng bảo mật và quyền riêng tư là quan trọng, và 45% xóa dữ liệu trình duyệt để tránh bị xâm phạm quyền riêng tư. Đáng chú ý, có tới 38% người dùng sử dụng các công cụ chặn quảng cáo. Các số liệu trên cho thấy, nếu các doanh nghiệp tiếp tục xâm phạm quyền riêng tư và “tấn công” người dùng với những quảng cáo gây khó chịu, người dùng sẽ càng ngày càng có ấn tượng xấu với quảng cáo trên nền tảng số, gây hiệu quả ngược. 3. VỀ THIẾT BỊ TRUY CẬP Phần lớn lượt truy cập website tại Việt Nam đến từ máy tính xách tay hoặc máy tính bàn, chiếm đến 73%, và chỉ 23% lưu lượng truy cập đến từ điện thoại đi động. Tuy nhiên, điều này không có nghĩa rằng người dùng tại Việt Nam không thường xuyên dùng điện thoại di động. 68% người được hỏi vẫn cho biết điện thoại di động là thiết bị họ dùng nhiều nhất để kết nối Internet. Nguyên nhân của việc này có thể là do khi sử dụng điện thoại, người dùng thường truy cập Internet thông qua các ứng dụng thay vì qua trình duyệt, khiến cho số lượt truy cập (traffic) được ghi nhận thấp hơn thực tế. 4. SỬ DỤNG MẠNG XÃ HỘI Việt Nam là một trong những thị trường trọng điểm của các mạng xã hội tại khu vực Đông Nam Á, với 55 triệu người dùng mạng xã hội thường xuyên, chiếm 57% dân số. 50 triệu người dùng trong đó có sử dụng điện thoại để truy cập. Facevook hiện đang là mạng xã hội được sử dụng nhiều nhất, khi 61% người dùng Internet được hỏi cho biết họ đang là thành viên của mạng xã hội này. Theo Facebook, số lượng người dùng của họ đã tăng đến 20% so với cùng kỳ năm 2017. Mạng xã hội chuyên về video của Google – YouTube chiếm vị trí thứ 2 với 59%. Ứng dụng nhắn tin phổ biến nhất là Messenger của Facebook, chiếm 47%. Ứng dụng được phát triển trong nước Zalo theo sát sau đó với 45%. Mạng xã hội chia sẻ hình ảnh, video Instagram cũng là một cái tên đáng chú ý khi đang chiếm đến 32% số lượng người dùng. 5. THƯƠNG MẠI ĐIỆN TỬ Khi mua hàng trên mạng, người Việt chi nhiều tiền nhất cho các sản phẩm điện tử, với tổng chi lên đến 840,7 triệu đô-la. Xếp sau đó là đồ chơi, thủ công (386,3 triệu đô-la); đồ nội thất, gia dụng (367,9 triệu đô-la); thời trang và làm đẹp (358,3 triệu đô-la). Dù vậy, chi tiêu dành cho các sản phẩm thời trang và làm đẹp lại có tốc độ tăng nhanh nhất với 34%. Ngành du lịch và lưu trú cũng có bước phát triển ấn tượng trong năm qua, khi chi tiêu trực tuyến đã tăng lên đến 27%. Hãy tìm hiểu thêm các kiến thức hữu ích về marketing số tại chuyên đề “Ứng dụng công nghệ số trong hoạt động marketing”, hướng dẫn bởi giảng viên Nguyễn Tiến Huy, CEO của DigiPencil MVV. ĐĂNG KÝ THAM DỰ NGAY HÔM NAY “Ứng dụng công nghệ số trong hoạt động marketing” là một trong 15 chuyên đề thuộc Hệ thống đào tạo trực tuyến của Trung tâm Hỗ trợ DNNVV phía Bắc (thuộc Cục Phát triển doanh nghiệp, Bộ Kế hoạch và Đầu tư). Chương trình được ngân sách nhà nước hỗ trợ 100% kinh phí. Tìm hiểu thêm về các chuyên đề và đăng ký tham dự tại đây: http://vietnamsme.live.com/he-thong-hoc-truc-tuyen/