Bắt đầu từ một doanh nghiệp tư nhân nhỏ do ông Dương Văn Mỹ thành lập năm 1986, chuyên về lĩnh vực sản xuất máy hàn cho ngành công nghiệp xây dựng. Đến nay, công ty TNHH Sản xuất Thương mại Cơ khí Hồng Ký đã mở rộng quy mô sản xuất lên 4 nhà máy với tổng số nhân công lên đến 450 người. Không những thế, Hồng Ký còn mở rộng quy mô sản phẩm của mình khi đa dạng hóa các chủng loại máy móc cơ khí được sản xuất. Các sản phẩm của Hồng Ký hiện nay bao gồm: máy biến thế hàn, máy hàn điện tử, máy cắt plasma, động cơ điện, máy khoan, máy chế biến gỗ. Ngoài ra công ty còn nhận thiết kế chế tạo máy theo yêu cầu.
Giới thiệu chung
Trong những năm qua, với những định hướng đúng đắn trong phát triển sản phẩm và phân phối, Hồng Ký đã đạt được nhiều thành công cả về doanh thu lẫn thương hiệu. Biểu hiện cho những kết quả đạt được đó là sự mở rộng của hệ thống đại lý và sự tăng trưởng của doanh thu tài chính. Vào ngày 2/4/2001, vốn đăng ký kinh doanh khi chính thức chuyển thành công ty TNHH là 10 tỷ đồng và sau hơn 13 năm hoạt động, tổng vốn đầu tư tới thời điểm hiện tại của Hồng Ký là 300 tỷ đồng, một con số đủ ấn tượng để chứng minh cho những thành công của Hồng Ký.
Với phương châm “Luôn đi đầu để dẫn đầu”, công ty Hồng Ký phấn đấu trong dài hạn để trở thành một công ty tầm trung chuyên sản xuất máy cơ khí chất lượng cao cung cấp cho thị trường trong nước và xuất khẩu sang các nước Đông Nam Á.
Các sản phẩm tiêu biểu của Hồng Ký (Từ trái qua: Máy khoan bàn; máy khoan búa; máy biến thế hàn; máy cưa)
Sơ lược sự hình thành và phát triển
Ông Dương Văn Mỹ, người sáng lập công ty Hồng Ký và hiện đang là Chủ tịch Hội đồng Quản trị của công ty, xuất thân không phải là một doanh nhân và cũng không phải là một nhà đầu tư mà ông là một người công nhân, một người công nhân chăm chỉ.
Tuy vậy, với sự nhạy bén của mình ông đã nhìn thấy cơ hội kinh doanh làm giàu từ chính những sản phẩm cơ khí mà mỗi ngày ông đều tiếp xúc. Như chúng ta đã biết, từ năm 1986, Việt Nam bắt đầu mở cửa nền kinh tế và tạo tiền đề cho các doanh nghiệp tư nhân bắt đầu phát triển. Trong thời gian này, có rất nhiều các loại hình công ty xuất hiện như các công ty địa phương, các doanh nghiệp có vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài, công ty liên doanh, công ty cổ phần…
Điều này đã tạo nên một sức cầu rất lớn trên thị trường lúc bấy giờ, lớn nhất trong số đó là ngành xây dựng, một lĩnh vực đang tăng trưởng nóng sau thời kỳ mở cửa nền kinh tế. Mặt khác, nguồn cung trong nước lại không đáp ứng đủ nhu cầu của các doanh nghiệp, còn nguồn cung từ nhập khẩu nước ngoài trong giai đoạn này lại rất hạn chế.
Do đó, chúng tạo ra một khoảng cách lớn giữa cung và cầu trong giai đoạn này. Nhận thấy điều này, ông Mỹ đã thành lập một doanh nghiệp tư nhân nhỏ chuyên sản xuất máy hàn cho ngành công nghiệp xây dựng và máy công cụ gia công sản xuất. Đây là mặt hàng có nhu cầu cao nhưng áp lực cạnh tranh thấp do không nhiều doanh nghiệp có đủ khả năng sản xuất được sản phẩm này.
Một sự khởi đầu với một ưu thế lớn.
Ban đầu, ông chỉ làm việc với một số ít công nhân trong nhà máy nhỏ. Doanh nghiệp của ông gặp khó khăn trong việc tiếp cận với thị trường, một phần do chất lượng sản phẩm ban đầu còn thấp và một phần là do công ty mới thành lập nên chưa được nhiều người biết đến. Tuy nhiên, chính sự tâm huyết và trăn trở với nghề đã tạo động lực cho sự tìm tòi, sáng tạo nhằm cải tiến sản phẩm cũng như thay đổi cách thức tiếp cận với thị trường hiệu quả hơn. Các sản phẩm của Hồng Ký dần nhận được sự chấp nhận của khách hàng và xây dựng được vị thế của mình trong lĩnh vực sản xuất máy móc cơ khí.Thị trường mà Hồng Ký hướng đến trong giai đoạn đầu là các doanh nghiệp trong nước.
Trong giai đoạn này, do số lượng các nhà sản xuất còn ít nên công ty ông không gặp nhiểu áp lực cạnh tranh từ các đối thủ cùng ngành. Tuy nhiên, ngày càng có nhiều doanh nghiệp nhận thấy tiềm năng của “mảnh đất” cơ khí chế tạo máy đầy màu mỡ, thêm vào đó là lợi thế về tiếp thu công nghệ của các doanh nghiệp đến sau, nên trình độ của các doanh nghiệp ngày càng được thu hẹp và áp lực cạnh tranh ngày càng lớn hơn.
Nhận thấy sớm xu hướng tất yếu này, Hồng Ký đã luôn đầu tư vào nghiên cứu và cải tiến nhằm nâng cao chất lượng sản phẩm. Khi chất lượng sản phẩm ngày càng cao và ngày càng nhận được sự tin tưởng của khách hàng, công ty cũng bắt đầu tự tin hướng sản phẩm của mình ra thị trường nước ngoài, nơi tiêu chuẩn về chất lượng sản phẩm khắt khe hơn rất nhiều. Và giai đoạn tiền đề này mất khoảng 10 năm.Sau hai năm nghiên cứu thị trường nước ngoài, tìm hiểu luật lệ cũng như điều chỉnh chất lượng sản phẩm cho phù hợp với thị trường, Hồng Ký bắt đầu xuất khẩu sản phẩm của mình sang các nước Đông Nam Á như Lào, Campuchia và Myanmar.
Và hiện nay, Hồng Ký cũng đang cải tiến sản phẩm của mình hơn nữa nhằm hướng đến thị trường Nhật Bản và Châu Âu mà cụ thể là Đức.Định hướng phát triển trong tương lai của công ty, xuất khẩu chiếm một vai trò vô cùng quan trọng, mục tiêu đạt 40% doanh thu.
Tuy nhiên, hiện tại con số này còn rất khiêm tốn. Cụ thể, doanh thu từ xuất khẩu hiện tại chỉ chiếm 2% trên tổng doanh thu của công ty. Tuy nhiên, với những bước chuẩn bị vững chắc của mình, việc đạt được mục tiêu về xuất khẩu trong dài hạn là hoàn toàn khả thi đối với Hồng Ký.
CÁC YẾU TỐ DẪN ĐẾN SỰ THÀNH CÔNG:
Thành công của một doanh nghiệp là sự tổng hòa của nhiều yếu tố, nhưng chỉ một số ít trong đó giữ vai trò quyết định. Những yếu tố đó luôn được quan tâm quản lý và đầu tư phát triển để duy trì sự thành công cho công ty. Vậy đối với Hồng Ký, những yếu tố quyết định nào dẫn đến thành công của công ty trong hiện tại?Luôn chú trọng đầu tư vào nghiên cứu và phát triển sản phẩm.Hồng Ký đã đầu tư công nghệ mới với việc mua về hàng loạt máy gia công cơ khí chính xác (CNC – Computer Numerical Control) để thay thế công nghệ cũ. Điều này đã đã đạt được một bước cải tiến lớn về độ chính xác cũng như chất lượng sản phẩm. Bên cạnh đó, việc đầu tư hợp lý cho nghiên cứu thị trường còn giúp Hồng ký nắm bắt nhanh nhu cầu và thị hiếu của khách hàng.
Cho nên, Hồng Ký luôn nhanh chóng đưa ra ý tưởng thiết kế mới cho sản phẩm, không những thay đổi về mẫu mã mà còn cải tiến về tính năng. Chính điều này giúp Hồng Ký luôn đi đầu trong lĩnh vực sản xuất máy cơ khí. Bên cạnh đó, Hồng Ký còn đa dạng hóa danh mục sản phẩm nhằm mở rộng hơn đối tượng khách hàng và khai thác tối ưu khả năng sản xuất của chính bản thân doanh nghiệp.
Thành tựu tiêu biểu nhất trong việc nghiên cứu phát triển sản phẩm là việc Hồng Ký đã trở thành đơn vị đầu tiên và duy nhất tại Việt Nam thiết kế và chế tạo thành công máy hàn điện tử (INVERTER – TIG – MIG – CẮT PLASMA).Máy hàn điện tử DC – TIG – CẮT PLASMALuôn cải tiến quá trình sản xuấtCác chuyên gia JICA đang hỗ trợ trực tiếp tại nhà xưởngHồng Ký luôn thiết lập các kế hoạch và quy trình sản xuất rõ ràng, chú trọng quản lý quy trình chặt chẽ để đảm bảo hiểu quả hoạt động sản xuất cho nhà máy. Các quy trình áp dụng bao gồm: Quy trình mua nguyên vật liệu, quy trình gia công, quy trình lắp ráp, quy trình kiểm tra, quy trình kiểm soát chất lượng.
Tất cả đều chặt chẽ theo trình tự tạo ra chuỗi giá trị cho sản phẩm.Không tự hài lòng với những gì mình đang có, đến ngày 8/1/2014 công ty tham gia vào dự án Phát triển công nghiệp phụ trợ do Cơ quan Hợp tác Quốc tế Nhật Bản (JICA) tài trợ và hiện nay do Trung tâm Hỗ trợ DNNVV phía Nam tiếp nhận quản lý. Với chương trình này, công ty nhận được sự tư vấn, hỗ trợ trực tiếp của các tình nguyện viên Nhật Bản về các hoạt động 5S – Kaizen, Quản lý sản xuất và quản lý chất lượng cho nhà máy.
Các chuyên gia JICA đang hỗ trợ trực tiếp tại nhà xưởng
Kết quả là môi trường làm việc được cải thiện đáng kể, năng suất làm việc tăng làm tăng doanh thu cũng như cải thiện chất lượng sản phẩm, hạn chế đáng kể sản phẩm lỗi.Ngoài ra, công ty còn thường xuyên tổ chức các khóa đào tạo nhằm nâng cao tay nghề cho công nhân và quản lý.Có ưu thế cạnh tranh ban đầu và chiến lược phân phối sản phẩm hiệu quảNhư đã trình bày, trong giai đoạn đầu phát triển, lợi thế cạnh tranh góp phần quan trọng cho sự thành công của công ty.
Việc thị trường có nhu cầu cao trong khi nguồn cung thì hạn chế tạo nên áp lực cạnh tranh thấp. Chính điều kiện thuận lợi đó đã tạo cho doanh nghiệp một ưu thế trong ngắn hạn nhưng cũng vừa đủ để xây dựng một nền móng vững chắc làm đòn bẩy cho sự thành công cho giai đoạn cạnh tranh khốc liệt sau này. Hệ thống đại lý của Hồng Ký trên cả nước.
Bên cạnh đó, Hồng Ký còn thực hiện rất nhiều chương trình khuyến mãi cho các đại lý phân phối trong quý hoặc trong năm. Chiến lược bán hàng mềm dẻo và linh hoạt này là lý do giải thích tại sao các đại lý của Hồng Ký bao phủ hầu hết các tỉnh thành trên cả nước.
Gian hàng của Hồng Ký tại một cuộc triễn lãm Hệ thống quản lý DN toàn diện (ERP)
CHIẾN LƯỢC PHÁT TRIỂN TRONG DÀI HẠN:
Đạt được thành công đã khó, duy trì thành công càng khó hơn. Điều này đòi hỏi sự đầu tư, sáng tạo và thay đổi không ngừng nhằm thích nghi với sự biến động của thị trường và ngày một tự hoàn thiện bản thân.Đối với Hồng Ký, muốn duy trì sự thành công, trước hết cần phải duy trì và phát huy những thế mạnh đã có. Đầu tư nhiều hơn cho nghiên cứu phát triển sản phẩm và nghiên cứu thị trường. Triển khai thực hiện hiệu quả quản lý sản xuất và quản lý chất lượng vào hoạt động sản xuất trong nhà máy.
Ngoài ra, Hồng Ký đã phát triển các chương trình tiếp thị trực tuyến để gia tăng độ nhận dạng thương hiệu và nhận biết sản phẩm. Gian hàng của Hồng Ký tại một cuộc triễn lãm Hệ thống quản lý DN toàn diện (ERP). Không những thế, hiện nay Hồng Ký đang đầu tư hệ thống quản lý doanh nghiệp toàn diện (ERP) để quản lý rủi ro. Đây là một hệ thống quản lý tích hợp tất cả các chức năng xử lý nghiệp vụ của tất cả các bộ phận chức năng trong công ty vào trong một phần mềm máy tính duy nhất mà vẫn có thể đáp ứng tất cả nhu cầu đặc thù của các bộ phận khác nhau.Tiếp tục cải thiện chất lượng sản phẩm theo tiêu chuẩn Châu Âu và Nhật Bản nhằm mở rộng thị trường xuất khẩu và đạt được mục tiêu về tỉ lệ doanh thu từ xuất khẩu trong dài hạn. Để đạt được điều này, sản phẩm cần phải có thiết kế tốt và quá trình sản xuất tốt, nên công ty sẽ chú trọng phát triển hệ thống kiểm soát chất lượng. Đây là một phần đặc biệt quan trọng của quản lý sản xuất. Vì để gia nhập thị trường Châu Âu, cần phải có quy trình kiểm tra chất lượng thật sự nghiêm ngặt.
Năm 2015, Việt Nam sẽ chính thức gia nhập khu vực thương mại tự do ASEAN (FTA). Các doanh nghiệp Việt Nam nói chung và Hồng Ký nói riêng sẽ phải đối mặt với những cơ hội cũng như thách thức không hề nhỏ. Hàng hóa Việt Nam lúc này sẽ vấp phải sự cạnh tranh quyết liệt của hàng hóa đến từ các nước ASEAN ngay trên chính thị trường nội địa. Tuy nhiên, ngược lại, sẽ là một cơ hội rộng mở nếu như ta làm tốt hơn, sản phẩm ta chất lượng hơn đối thủ. Hồng Ký đang có những bước chuẩn bị vững chắc cho FTA.
Ngoài ra, năm 2015 Việt Nam còn tham dự Hiệp định Đối tác Kinh tế Chiến lược xuyên Thái Bình Dương (TPP). Việc này mang lại cho doanh nghiệp xuất khẩu của Việt Nam hai lợi ích căn bản là lợi ích thuế quan và cơ hội tiếp cận thị trường. Tuy nhiên, các doanh nghiệp Việt Nam phải đối mặt với những thách thức mà trước giờ không phải là điểm mạnh của mình, đó là các quy định về xuất xứ, rào cản kỹ thuật, sở hữu trí tuệ… Tuy nhiên, việc Hồng Ký đang vận dụng quản lý sản xuất, quản lý chất lượng vào quá trình sản xuất, cũng như đầu tư nghiên cứu phát triển sản phẩm và đổi mới công nghệ cũng cho thấy những bước đi chủ động trong việc đón đầu quá trình hội nhập.
NHU CẦU KẾT NỐI:
Với mục tiêu trở thành đơn vị sản xuất và chế tạo các máy móc chất lượng cao với công nghệ hiện đại, trong đó, hướng tới hai lĩnh vực chính là chế tạo máy CNC và motor hiệu suất cao. Hồng Ký rất muốn được kết nối và hợp tác với các đối tác nước ngoài nhằm chuyển giao công nghệ thông qua các hợp đồng OEM, ODM.
Công ty TNHH Sản xuất thương mại cơ khí Hồng Ký (HONG KY COMPANY LIMITED – mã số doanh nghiệp: 0302268557, địa chỉ tại số 38 Tây Lân, Khu phố 7, phường Bình Trị Đông A, quận Bình Tân, Thành phố Hồ Chí Minh
Website: www.hongky.com Điện thoại: (08) 6266 5979 Email: toan@hongky.com.