KHÁI NIỆM VÀ QUY TRÌNH XÂY DỰNG LỢI ĐIỂM BÁN HÀNG ĐỘC NHẤT
Lợi điểm bán hàng độc nhất (Unique Selling Proposition – USP) là một trong những khái niệm được sử dụng nhiều nhất khi các doanh nhân trình bày về doanh nghiệp của mình. Thế nhưng, hầu hết các doanh nhân lại đang hiểu sai và dùng sai khái niệm này để nói về những giá trị sáo rỗng của doanh nghiệp. Vậy, lợi điểm bán hàng độc nhất là gì? Lợi điểm bán hàng độc nhất (USP) là hiện tượng trong đó thương hiệu tạo sự khác biệt cho các sản phẩm của mình bằng cách làm nổi bật sự độc đáo của chúng, để được nhìn nhận là “độc nhất vô nhị” trong một thị trường ngách. Nếu được thể hiện một cách hiệu quả, USP có thể thay đổi nhận thức của công chúng và thuyết phục khách hàng chuyển sang sử dụng sản phẩm đến từ thương hiệu của bạn. Quá trình xây dựng Lợi điểm bán hàng độc nhất bao gồm 5 bước sau đây: BƯỚC 1: XÁC ĐỊNH KHÁCH HÀNG MỤC TIÊU Nếu khách hàng mục tiêu của bạn là “bất cứ ai”, bạn vẫn chưa xác định được khách hàng mục tiêu của mình. Việc xác định khách hàng mục tiêu sẽ quyết định toàn bộ quá trình xây dựng USP, vì vậy hãy cố gắng xác định càng chi tiết càng tốt. Hãy thử đặt mình vào vị trí của họ, suy nghĩ từ góc nhìn của họ để khám phá những yếu tố thúc đẩy hành vi và quyết định mua hàng của họ. BƯỚC 2: GIẢI THÍCH VẤN ĐỀ MÀ BẠN CÓ THỂ GIẢI QUYẾT ĐƯỢC Khi đã xác định được khách hàng mục tiêu và hiểu rõ họ là ai, hãy nghiên cứu những vấn đề mà họ đang gặp phải trong thị trường ngách mà bạn đang tham gia. Tiếp đó, thông qua các phương thức truyền thông, bạn cần phải cho khách hàng biết được bạn có thể giải quyết các vấn đề trên như thế nào. BƯỚC 3: LẬP DANH SÁCH NHỮNG LỢI ÍCH MÀ CHỈ CÓ BẠN MỚI CÓ THỂ CUNG CẤP Sau khi xác định được các vấn đề và giải pháp, đã đến lúc bạn cần phải xây dựng những lợi ích mà khách hàng có thể nhận được khi sử dụng sản phẩm của bạn. Đây cũng là bước để bạn thể hiện sự khác biệt với các đối thủ và nêu bật lên những lợi ích mà chỉ có bạn mới cung cấp được. BƯỚC 4: ĐƯA RA LỜI HỨA CỦA THƯƠNG HIỆU Để thuyết phục khách hàng rằng thương hiệu của bạn là đáng tin cậy, bạn cần phải đưa ra lời hứa của mình. Đó không thể chỉ là lời hứa sáo rỗng, mà cần phải cụ thể và thiết thực. Hãy chứng minh cho lời nói của mình bằng hành động. Điều này sẽ tạo ra niềm tin của khách hàng và khiến họ đủ tự tin để sử dụng sản phẩm từ thương hiệu của bạn. BƯỚC 5: NHẤN MẠNH KẾT LUẬN Sau khi cố gắng truyền tải càng nhiều càng tốt trong các bước từ 2 đến 4, ở bước thứ 5 này, bạn nên đưa ra một kết luận thật đơn giản, rõ ràng và ngắn gọn. Hãy nhấn mạnh một lần nữa vào việc thương hiệu của bạn khác những đối thủ khác như thế nào, và tại sao khách hàng nên chuyển sang sử dụng sản phẩm của bạn. Khi doanh nghiệp đã có một USP rõ ràng và mạnh mẽ, tất cả những hoạt động truyền thông, tiếp thị và bán hàng sẽ trở nên thống nhất và thuận lợi hơn. Nếu được xây dựng đúng cách, USP sẽ là công cụ tiếp thị hiệu quả nhất cho doanh nghiệp nhỏ và vừa. Hãy tìm hiểu thêm các vấn đề quan trọng khác liên quan đến marketing cho doanh nghiệp nhỏ và vừa tại chuyên đề “Marketing cơ bản cho doanh nghiệp”, hướng dẫn bởi giảng viên Nguyễn Đình Tuấn, Nguyên Giám đốc Bán hàng & Marketing tại Double A. Đây là một trong 15 chuyên đề trong Hệ thống đào tạo trực tuyến của Trung tâm Hỗ trợ DNNVV phía Bắc (thuộc Cục Phát triển doanh nghiệp, Bộ Kế hoạch và Đầu tư). Chương trình được ngân sách nhà nước hỗ trợ 100% kinh phí. Tìm hiểu thêm về các chuyên đề và đăng ký tham dự tại đây: http://vietnamsme.live.com/he-thong-hoc-truc-tuyen/