MÔ HÌNH PHỄU ĐO LƯỜNG TRONG MARKETING SỐ: TIẾP CẬN, TƯƠNG TÁC, THAM GIA VÀ CHIA SẺ
Tất cả các hoạt động truyền thông marketing đều phải được đo lường được hiệu quả, và marketing ứng dụng công nghệ số cũng không ngoại lệ. Tuy nhiên, trong khi các kênh truyền thống như báo in, truyền hình, biển quảng cáo ngoài trời chỉ có thể đo lường hiệu quả một cách tương đối, marketing số lại có thể thu thập được gần như chính xác các chỉ số đo lường cần thiết. Mô hình cơ bản trong đo lường hiệu quả marketing số là một hình phễu bao gồm 4 giai đoạn: tiếp cận, tương tác, tham gia và chia sẻ. GIAI ĐOẠN 1: TIẾP CẬN Tầng đầu tiên của mô hình phễu đo lường bao gồm các chỉ số như lượt hiển thị quảng cáo, lượt truy cập website, lượt xem… cho thấy chiến dịch đã tiếp cận được bao nhiêu người. Mặc dù thường xuyên được sử dụng trong các báo cáo về hiệu quả chiến dịch marketing, các con số này chủ yếu chỉ nói lên được khả năng nhận biết của đối tượng mục tiêu về sản phẩm/ thương hiệu một cách bị động, không cho thấy được liệu đối tượng mục tiêu có quan tâm đến nội dung quảng cáo hay không. GIAI ĐOẠN 2: TƯƠNG TÁC Các chỉ số phổ biến liên quan đến tương tác bao gồm thời gian truy cập, số trang được xem trên mỗi lần truy cập, lượt nhấp vào đường dẫn hay tương tác trên mạng xã hội. Các chỉ số này cho thấy đối tượng mục tiêu có quan tâm đến nội dung quảng cáo của thương hiệu hay không, hay nói cách khác, nội dung quảng cáo của thương hiệu có hấp dẫn với đối tượng mục tiêu hay không. Tuy nhiên, chỉ số tương tác chưa thể nói lên được rằng chiến dịch có hiệu quả hay không, vì tương tác cao chưa thể đảm bảo được rằng chiến dịch sẽ đạt được mục tiêu đề ra, ví dụ như doanh số, lượt đăng ký hay lượt tham dự. GIAI ĐOẠN 3: THAM GIA Ở giai đoạn này, vấn đề tiếp theo mà doanh nghiệp cần đo lường là các chỉ số về sự tham gia – conversion. Sau khi đã có sự quan tâm nhất định, nếu cảm thấy thuyết phục, đối tượng mục tiêu sẽ quyết định thực hiện một hành động nào đó, ví dụ như mua hàng, để lại thông tin, gọi điện, tham dự cuộc thi, đăng ký nhận tin tức từ doanh nghiệp. Các chỉ số này nói lên hiệu quả mà chiến dịch mang lại cho doanh nghiệp trong ngắn hạn. GIAI ĐOẠN 4: CHIA SẺ Tất cả các chỉ số liên quan đến chia sẻ như đánh giá về sản phẩm trên mạng xã hội, gửi thông tin sản phẩm qua tin nhắn… đều được xếp vào giai đoạn này. Trong khi các chỉ số tham gia mang lại hiệu quả cho doanh nghiệp trong ngắn hạn, chỉ số chia sẻ sẽ cho thấy phản hồi của khách hàng (tích cực hay tiêu cực) về sản phẩm hoặc chương trình, từ đó giúp doanh nghiệp dự đoán hiệu quả của chiến dịch về lâu dài. Dựa trên các số liệu thu được, doanh nghiệp có thể thực hiện các điều chỉnh để tối ưu hiệu quả chiến dịch marketing, tính ROI (lợi nhuận hoàn lại) và từ đó đưa ra các quyết định đầu tư hay cắt giảm. Mô hình đo lường trong marketing số là một trong những nội dung được đề cập đến trong chuyên đề “Ứng dụng công nghệ số trong hoạt động marketing”, hướng dẫn bởi giảng viên Nguyễn Tiến Huy, CEO của DigiPencil MVV. ĐĂNG KÝ THAM DỰ NGAY HÔM NAY “Ứng dụng công nghệ số trong hoạt động marketing” là một trong 15 chuyên đề thuộc Hệ thống đào tạo trực tuyến của Trung tâm Hỗ trợ DNNVV phía Bắc (thuộc Cục Phát triển doanh nghiệp, Bộ Kế hoạch và Đầu tư). Chương trình được ngân sách nhà nước hỗ trợ 100% kinh phí. Tìm hiểu thêm về các chuyên đề và đăng ký tham dự tại đây: http://vietnamsme.live.com/he-thong-hoc-truc-tuyen/