NGÀY 2, KẾT THÚC ĐỢT HỌC 4 – KHÓA TIỀN ĐỀ SHINDANSHI: ĐÀO TẠO CHẨN ĐOÁN VIÊN CHO DOANH NGHIỆP NGÀNH CHẾ BIẾN, CHẾ TẠO
[RECAP] NGÀY 2, KẾT THÚC ĐỢT HỌC 4 – KHÓA TIỀN ĐỀ SHINDANSHI: ĐÀO TẠO CHẨN ĐOÁN VIÊN CHO DOANH NGHIỆP NGÀNH CHẾ BIẾN, CHẾ TẠO
Trong ngày học thứ 2 , các học viên dưới sự hướng dẫn của giảng viên Furusawa Satoshi tiếp tục tìm hiểu nội dung chi tiết về các phương pháp cải tiến hiện trường sản xuất.
Đầu buổi học, lớp học có thời gian suy nghĩ, thảo luận về vấn đề "Tại sao việc thực hiện “Sàng lọc - Sắp xếp - Sạch sẽ” không được định hình?". Các nhóm học viên đã đưa ra rất nhiều ý kiến trên nhiều góc độ cho chủ đề này và được Giảng viên Furusawa phản hồi, góp ý. Các lý do được giảng viên đúc kết bao gồm:
(1) Không hiểu mục tiêu của “Sàng lọc – Sắp xếp – Sạch sẽ
(2) Ưu tiên công việc
(3) Cơ chế (ai, khi nào và cái gì) và hệ thống quản lý (chu trình PDCA) còn mơ hồ
(4) Thiếu kinh nghiệm thành công nhỏ và kiên trì để hoàn thành
(5) Không tối ưu toàn diện (tối ưu cho công ty)
(6) Không đủ sự tham gia của tất cả mọi người
Nội dung trên đã gợi mở các hướng để các học viên khi hoạt động như một chẩn đoán viên doanh nghiệp lưu ý trong quá trình tư vấn, cổ vũ doanh nghiệp thực hiện 3S và hướng đến thực hiện 5S một cách thành công và bền vững.
Ngoài phương pháp cải tiến hiện trường 5S, phương pháp thứ hai được giới thiệu là Phương pháp Cải tiến công đoạn (IE). Hai nội dung chính bao gồm cải tiên 3 Mu (Muri, Mura, Muda) và Áp dụng IE thông qua quan trắc phân tích thao tác để tìm ra thao tác cần cải tiến cũng như bố trí nhà xưởng để tối ưu hiện trường sản xuất.
Ngoài các lý thuyết, học viên được tiến hành thực hành quan trắc, đo thời gian thực hiện thao tác trên video thực tế nhà xưởng để phân tích công đoạn và luyện tập tìm cách bố trí nhà xưởng theo dữ kiện. Đây là các bài tập giúp học viên nắm bắt phương pháp thực hiện để áp dụng trong thực tế công việc tương lai.
Kết thúc 4 đợt học, các học viên sẽ bước vào đợt thực hành cuối khóa từ ngày 30/10 đến ngày 2/11.