SỰ DỊCH CHUYỂN TỪ 4P SANG 4C TRONG KỶ NGUYÊN SỐ
Khi nói đến marketing, không thể không nói đến mô hình Marketing Mix với 4 chữ P truyền thống: Product (sản phẩm), Price (giá), Place (kênh phân phối) và Promotion (xúc tiến). Khi kỷ nguyên số mở ra và hành vi của người tiêu dùng thay đổi, nhiều nhà tiếp thị đã chuyển sang sử dụng mô hình mới 4C, vẫn dựa trên 4 yếu tố của 4P, nhưng từ góc nhìn của khách hàng thay vì từ góc nhìn của doanh nghiệp.
1. TỪ PRODUCT (SẢN PHẨM) ĐẾN GIẢI PHÁP CHO KHÁCH HÀNG (CUSTOMER SOLUTIONS)
Trong mô hình 4P, chữ P đầu tiên nói về thứ mà doanh nghiệp cung cấp, trong khi ở 4C, yếu tố đầu tiên gắn với nhu cầu của khách hàng. Khái niệm “giải pháp cho khách hàng” nói lên rằng sản phẩm của doanh nghiệp phải giải quyết được một vấn đề thực tế nào đó của khách hàng, hay nói cách khác, doanh nghiệp phải bán thứ khách hàng cần, không phải thứ mà doanh nghiệp có.
2. TỪ PRICE (GIÁ) ĐẾN CUSTOMER COST (CHI PHÍ CỦA KHÁCH HÀNG)
Chữ C thứ hai – Customer Cost (chi phí của khách hàng) được gắn với chữ P – Price (giá) thể hiện quan điểm rằng doanh nghiệp không chỉ cần quan tâm đến giá bán, mà còn phải cân nhắc đến những chi phí mà khách hàng phải bỏ ra để sử dụng, vận hành, bảo hành hay thậm chí hủy bỏ sản phẩm. Tổng những chi phí này phải tương xứng với lợi ích mà sản phẩm đem lại cho người mua.
3. TỪ PLACE (ĐIỂM PHÂN PHỐI) ĐẾN CONVENIENT (SỰ TIỆN LỢI)
Mô hình 4P được phát triển vào những năm 1950, chủ yếu để áp dụng cho những sản phẩm tiêu dùng nhanh, vì vậy điểm phân phối được coi là 1 trong 4 yếu tố quan trọng nhất của tiếp thị. Thời nay, yếu tố này được mở rộng ra thành sự tiện lợi, nói lên rằng doanh nghiệp không chỉ cần quan tâm đến việc sẽ bán sản phẩm ở đâu, mà còn phải nghĩ xem làm thế nào để thuận tiện nhất cho khách hàng, làm sao để họ có thể mua sản phẩm của doanh nghiệp một cách dễ dàng nhất.
Hiện nay, nhiều doanh nghiệp đang hướng đến việc phát triển omni-channel, cho phép khách hàng có nhiều sự lựa chọn hơn về cách mua hàng: mua trực tuyến, mua tại cửa hàng, hoặc mua trực tuyến nhưng nhận hàng tại cửa hàng.
4. TỪ PROMOTION (XÚC TIẾN) ĐẾN COMMUNICATION (GIAO TIẾP)
Chữ C thứ 4 yêu cầu doanh nghiệp phải có sự tương tác hai chiều với khách hàng chứ không chỉ đơn thuần là quảng bá, thúc đẩy một chiều. Khi truyền thông về sản phẩm đến khách hàng, doanh nghiệp cần lắng nghe, tiếp thu những phản hồi của khách hàng về sản phẩm, từ đó thực hiện những sự điều chỉnh cần thiết trước khi tiếp tục truyền thông.
Các nền tảng công nghệ giúp việc giao tiếp với khách hàng trở nên dễ dàng hơn bao giờ hết. Đừng bỏ qua các tin nhắn, bình luận, nhận xét của khách hàng và hãy cho họ biết rằng bạn luôn quan tâm đến những phản hồi của họ.
Mô hình 4C là một trong những nội dung được đề cập đến trong chuyên đề “Ứng dụng công nghệ số trong hoạt động marketing”, hướng dẫn bởi giảng viên Nguyễn Tiến Huy, CEO của DigiPencil MVV.
ĐĂNG KÝ THAM DỰ NGAY HÔM NAY
“Ứng dụng công nghệ số trong hoạt động marketing” là một trong 15 chuyên đề thuộc Hệ thống đào tạo trực tuyến của Trung tâm Hỗ trợ DNNVV phía Bắc (thuộc Cục Phát triển doanh nghiệp, Bộ Kế hoạch và Đầu tư). Chương trình được ngân sách nhà nước hỗ trợ 100% kinh phí. Tìm hiểu thêm về các chuyên đề và đăng ký tham dự tại đây: http://vietnamsme.live.com/he-thong-hoc-truc-tuyen/